Hiện nay trên thị trường, các mặt hàng bị làm giả, làm nhái ngày càng trở nên đa dạng, từ hàng tiêu dùng, đồ tiện tử cho đến các loại thực phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người sử dụng. Đáng lo ngại, khả năng làm giả của hàng nhái ngày càng tinh vi và hiện đại, đến mức giống y hệt hàng thật. Thậm chí, nhiều người tiêu dùng trong các cuộc khả sát về phân biệt hàng thật – hàng giả còn giật mình cho biết: Nếu lựa chọn, họ sẽ chọn gói hàng giả vì bao bì trông mới mẻ và bắt mắt hơn.
Hàng giả, hàng nhái ngày càng giống … thật
Theo những khảo sát gần đây cho thấy, các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hiện có mặt ở rất nhiều phân khúc của thị trường, tức các hàng tpaj hóa trên các phiên chợ vùng sâu, vùng xa đến hè phố các đô thị, thậm chí còn len lỏi, trà trộn vào cả những siêu thị cao cấp ở những đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh như thách thức khách hàng.
Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng cũng rất đa dạng về mẫu mã, linh động về giá cả và đặc biệt là phong phú cả về chủng loại. Sự nguy hiểm thể hiện ở chỗ, bên cạnh việc gây thiệt hại về kinh tế cho các nhà sản xuất chân chính nó còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Điển hình là đồ ăn, đồ uống, thuốc chữa bệnh…giả, kém chất lượng khiến cho các loại bệnh nguy hiểm càng có cơ hội “nẩy nở”, phát triển trong cơ thể những khách hàng nhẹ dạ, kém hiểu biết và ham rẻ.
Hiện nay, chưa có đề tài nào nghiên cứu chuyên sâu về tần suất sử dụng và mức độ tác động của hàng giả, hàng kém chất lượng đến đời sống xã hội nên khó có thể đưa ra kết luận chính xác rằng hàng giả, hàng nhái “đáp ứng” được bao nhiêu phần trăm nhu cầu trong cuộc sống mỗi người dân. Tuy nhiên, trong thời đại vàng thau lẫn lộn như hiện tại thì hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không chừa bất cứ một ai, đến cả việc người chết vẫn phải dùng quan tài “lởm” là chuyện đã xảy ra.
Hầu hết các hãng có uy tín, có thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái hàng hóa. Xét về góc độ kinh tế, hàng giả, hàng nhái gây ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. Tác động tiêu cực đầu tiên là hành vi nêu trên làm mất uy tín, của những doanh nghiệp có sản phẩm bị làm giả, khiến người tiêu dùng hiểu lầm, dẫn đến việc quay lưng lại với sản phẩm. Mặt khác, vì có lợi thế về giá cả so với hàng chính hãng mà hàng giả, hàng nhái khiến những sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng bị suy giảm doanh thu trầm trọng.
Hàng giả ngày càng giống … thật
Hàng giả, hàng nhái ngày càng giống … thật
Hàng giả, hàng nhái trên thị trường không chỉ được sản xuất ở Việt Nam mà còn sản xuất ở nước ngoài và đưa về tiêu thụ với số lượng lớn. Nhiều lô hàng do các đối tượng trong nước đặt hàng sản xuất ở nước ngoài. Thời gian làm hàng giả ở nước ngoài rất nhanh, chỉ 1 – 2 tuần là xong một lô hàng hàng nghìn sản phẩm. Vì vậy, nhiều khi sản phẩm chỉ mới tung ra thị trường chưa đến 1 tháng thì hàng giả đã tràn ngập chợ. Điều đáng báo động là hàng giả ngày càng giống hàng thật, khiến người tiêu dùng không thể phân biệt được.
Hàng giả, hàng nhái trên thị trường không chỉ được sản xuất ở Việt Nam mà còn sản xuất ở nước ngoài
Điều đáng giật mình chính là sự giống y như thật của hàng giả, nó đã không còn chỉ là những sản phẩm thủ công ngô nghê, tinh mắt là phát hiện mà hầu như giống hệt, bao bì được đặt in ở nước ngoài (đa phần là Trung Quốc) rất sắc nét, thậm chí là việc tái sử dụng bao bì chính hãng, dập lại hạn sử dụng, nền hầu như không thể phân biệt được bằng mắt thường.
Trong khi các cơ quan chức năng, các đơn vị phân phối chính hãng còn đang loay hoay để tìm ra các dấu hiệu phân biệt sản phẩm giả để cảnh báo cho người tiêu dùng thì cũng là lúc các đối tượng làm giả nghĩ ra nhiều cách tinh vi hơn, đưa công nghệ làm giả lên một tầm cao mới.
---------------
Hotline: 0962 464 466
Có thể bạn quan tâm: