Hàng hóa Nhật Bản đang ngày càng được người tiêu dùng Việt ưa chuộng nhờ chất lượng và độ bền cao. Tuy nhiên, hiện trên thị trường đã xuất hiện tình trạng hàng giả, hàng nhái trà trộn vào bán tại các shop online hoặc các cửa hàng đồ xách tay nhỏ lẻ.
Hiện nay, thị trường có rất nhiều đơn vị kinh doanh hàng xách tay Nhật cho thấy nhu cầu đang ngày càng lớn của người tiêu dùng Việt. Các loại mặt hàng xách tay này được bày bán ở nhiều nơi và không hề khó mua. Điển hình là sản phâm cho mẹ và bé như: bỉm, bình sữa, sữa bột, quần áo…hay các thiết bị và thực phẩm chức năng trong dòng hang chăm sóc sức khỏe.
Bên cạnh đại gia bán lẻ Aeon, hiện đang sở hữu các trung tâm thương mại và cổ phần của một số doanh nghiệp lớn trong nước thì những cửa hàng kinh doanh đồ xách tay Nhật Bản cũng
Không thể phủ nhận hàng hóa Nhật Bản có mức giá cao hơn hẳn so với mức giá trung bình của cùng một mặt hàng nhưng sản xuất từ Thái Lan hay Việt Nam. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt vẫn rất ưa chuộng mặt hàng này do chất lượng tốt, hiệu quả, có độ bền cao và cả những tính năng thông minh, độc đáo.
Theo khảo sát tại các siêu thị, trung tâm thương mại thì hàng Nhật đã có mặt ở hầu hết hệ thống bán lẻ với giá bán cao hơn từ 2 đến 5 lần hàng Việt Nam hay hàng Thái Lan.
Đặc biệt, nhiều bà mẹ Việt Nam quan niệm là chất lượng của hàng xách tay Nhật “tốt hơn hàng nhập khẩu về Việt Nam” nên càng ưa chộng mặt hàng này hơn. Để phân biệt giữa “hàng nội địa Nhật” và hàng nhập khẩu về Việt Nam, người dùng thường dựa vào bao bì sản phẩm (hàng nội địa Nhật in toàn bộ bằng tiếng Nhật), mã vạch hay hóa đơn mua hàng từ các siêu thị tại Nhật.
Dù được kiểm soát khá chặt chẽ nhưng trên thị trường vẫn xuất hiện một số sản phẩm hàng giả, hàng nhái. Trên diễn đàn dành cho các bà mẹ, các topic chia sẻ kinh nghiệm kinh nghiệm phân biệt hàng Nhật thật với hàng giả, hàng nhái đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người tiêu dùng.
Anh Dũng (nhân viên văn phòng tại Hà Nội) cho biết: “ Gia đình tôi đã từng mua phải hàng giả, hàng nhái một lần. Đó là khi tôi mua 2 hộp sưã Nhật ở một hệ thống bán lẻ mẹ và bé khá lớn tại Hà Nội, nhưng con tôi khi uống sữa xong liên tục nôn và đi ngoài. Quá bức xúc, tôi mang sữa ra cửa hàng yêu cầu kiểm tra thì chính nhân viên cửa hàng cũng không thể phân biệt được hàng thật giả và chỉ xin thời gian để giải quyết. Vụ việc này đã khiến tôi không dám mua sữa Nhật, dù trước đó con tôi uống sữa Nhật thì phát triển chiều cao và cân nặng khá tốt”.
Nói về vấn đề này, ông Hironobu Kitagawa - Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Việt Nam (JETRO) cho biết: "Chính phủ Nhật Bản hiện cũng đang tích cực phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường và Bộ Công Thương của Việt Nam nhằm giảm thiểu cũng như phòng chống tình trạng hàng giả, hàng nhái lưu thông trên thị trường".
Ông Hironobu Kitakawa - Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản tại Việt Nam (JETRO)
Bên cạnh đó, "các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đang nỗ lực giới thiệu cho người dân những cách phân biệt hàng thật so với hàng giả, hàng nhái trên thị trường. Đồng thời, nếu các sản phẩm Nhật Bản nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng thì các doanh nghiệp cũng sẽ xuất khẩu và tiến tới hợp tác cùng doanh nghiệp Việt Nam để phân phối hàng Nhật chính hãng trên thị trường", ông Hironobu Kitagawa cho biết.
------------------
inBrand - Giải pháp chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp.
Hotline tư vấn: 096 246 4466
Tin tức liên quan: