“Núp bóng” dưới những cái tên như “kích cầu mua sắm”, “Hội chợ hàng chất lượng cao”... để bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Hội chợ là cơ hội để các gian hàng bày ra "của ngon vật lạ" với giá rẻ.
Tình trạng lợi dụng hội chợ để bán hàng giả đang đáng báo động
Hội chợ "được mùa" làm ăn
Chỉ vài ngày bán hàng ở hội chợ, doanh thu của tiểu thương đã bằng cả tháng, thậm chí là hơn. Điều này cho thấy sức mua của người dân tại đây vô cùng khủng khiếp. Chỉ cần có tổ chức hội chợ là người dân ùn ùn kéo đến tham quan mua sắm không kể ở thành phố lớn, tại trung tâm hội nghị triển lãm, trung tâm văn hóa hay vùng ngoại ô nông thôn.
Mới đây, tại Trung tâm Văn hóa Quận 7 (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức Hội chợ triển lãm nhằm kích cầu tiêu dùng. Sự viện diễn ra gần một tuần với khuôn viên khoảng 100 gian hàng. Tuy nhiên, không một gian hàng nào bán sản phẩm đáng tin cậy. Tất cả các gian hàng đều giảm giá sâu 50 – 70% bao gồm quần áo, đồng hồ, mỹ phẩm, ví da, túi xách…
Chỉ cần có tổ chức hội chợ là người dân ùn ùn kéo đến tham quan mua sắm
Có những công ty hoành tráng để cả tên, địa chri website hoặc email nhưng khi kiểm tra thì không tồn tại. Nhiều quần áo không rõ nguồn gốc được “phù phép” để trở thành các thương hiệu nổi tiếng như Triumph, Lacoste,…và giá bán siêu rẻ. Một chiếc áo thun mác Cá sấu thật có giá hơn 800.000 nhưng ở đây chỉ bán 100.000 đồng. Theo tìm hiểu thì loại áo này có giả sỉ chỉ 60.000 – 70.000 đồng nhưng khi bán các tiểu thương đều nói là bán với giá gốc, không được lời nhiều. Thực tế, mỗi chiếc áo gian hàng này bán đã bỏ túi 30.000 đồng và tại hội chợ thì sức mua gấp cả chục lần ngày thường.
Nhiều quần áo không rõ nguồn gốc được “phù phép” để trở thành các thương hiệu nổi tiếng
Tiêu chí 3 không áp dụng cho đa số các mặt hàng hội chợ là không nơi sản xuất, không hạn sử dụng và không hướng dẫn sử dụng. Có loại đặc sản không nhãn mác, người mua nhìn thấy chuối thì biết chuối, thấy nhãn thì biết nhãn hoàn toàn không biết đã sản xuất bao lâu, chất lượng ra sao. Một gian hàng trưng bày các loại đặc sản từ Đà Lạt có cả bịch rau củ quả sấy cô bao bì đã cũ, có bịch đã rách nát nhưng vẫn để bán.
Các đặc sản sấy khô tại hội chợ
Những sản phẩm nông sản chỉ có thời hạn sử dụng nhất định, việc không có thông tin như thế này bán lúc nào cũng dễ. Nếu khách hàng ăn thử thấy chất lượng có vấn đề có thể được nhân viên cho đổi cho gói khác. Tuy nhiên, không phải ai cũng thử, đến khi mang về nhà biết hư hỏng thì đành phải chịu.
Mỹ phẩm cũng là một mê cung với dầu gội, sữa tắm 3 dây (mỗi dây 10 gói) chỉ có 10.000 đồng. Bàn chải đánh rang mua 3 cây (2 dành cho người lớn, 1 dành cho trẻ em) cũng chỉ 10.000 đồng lại được tặng kèm 3 cây bút. Quần áo bán 3 bộ 100.000 đồng hoàn toàn không có nhãn mác công ty.
Mỹ phẩm cũng là mê cung hàng giả
Theo nhiều người mua hàng nhận xét thì hàng tại hội chợ bán rẻ như cho. Thói quen của người dân là thấy rẻ thì mua, rất hiếm người thắc mắc về nguồn gốc, xuất xứ. Khuất sau những gian hàng có chỗ đứng “ danh chính ngôn thuận” là nơi bán trang sức vàng, bạc giả mà theo người bán là vàng pha khá bền, 7-8 năm mới phai màu. Giá bán một sợi từ 200.000 – 500.000 đồng. Những đồ thủ công như nhẫn, vòng tay được quảng cáo làm từ ngà voi với giá 250.000 – 600.000 đồng nhưng thực chất làm từ bột đá, nhựa cứng.
Theo nhiều người mua hàng nhận xét thì hàng tại hội chợ bán rẻ như cho
Thành phố Hồ Chí Minh là nơi sản xuất hàng hóa lớn nhất nước nhưng cũng là địa bàn đứng đầu về sản xuất, tiêu thụ hàng dởm. Từ quần áo, giày dép, thực phẩm, mỹ phẩm cho đến thuốc chữa bệnh, phụ tùng xe cơ giới, thiết bị điện,…ngay cả tem chống hàng giả cũng bị làm giả
Việc để hàng gian, hàng giả lộng hành trong hội chợ đã dồn hàng thật vào “chân tường. Hội chợ hàng Việt nhưng nhan nhản hàng Trung Quốc. Đã có rất nhiều lời giải thích cho tình trạng này, như: hội chợ chỉ dành cho nhà nghèo nên sản phẩm cũng không “nghèo” về chất lượng. Các cơ quan chức năng, các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng vẫn chỉ dừng lại ở những khuyến cáo bằng các cụm từ “ nên đến những điểm mua sắm uy tín”, “ hãy là người tiêu dùng thông thái”, “xem kỹ thông tin sản phẩm trên bao bì”…bởi sự tinh vi, liên tục thay đổi của hàng giả. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần mạnh tay hơn với hàng gian hàng giả để đòi lại “đất” cho hàng thật tại các hội chợ triển lãm.
Có thể bạn quan tâm:
>> Nguy cơ từ vật liệu xây dựng kém chất lượng
>> Tã giấy kém chất lượng gây hại cho trẻ nhỏ
>> Doanh nghiệp cần làm gì để chống hàng giả hiệu quả
>> "Thiên đường" hàng xách tay của Hà Nội cũng bị trộn đồ nhái
>> Nguy cơ mắc bệnh từ máy lọc nước kém chất lượng
>> Hàng kém chất lượng và tâm lý thờ ơ của người tiêu dùng