Thị trường sơn hiện nay rất phức tạp, nếu như không tinh ý thì chính thợ thi công cũng rất dễ lấy phải hàng kém chất lượng !
Phương thức để “chế” được một thùng sơn rất đa dạng và “thùng thật sơn giả” là một tình trạng khá phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh sơn hiện nay. Rất nhiều hãng sơn như Jotun; Galaxy; Dulux; Everest; Mykolor… đều chống hàng giả bằng cách làm ra những chiếc thùng sơn đặc biệt giúp khách hàng phân biệt được đâu là hàng giả, đâu là hàng thật. Nắm bắt được yếu tố này, những người buôn bán không có uy tín đã mua lại những thùng sơn của các đơn vị xây dựng rồi chiết loại sơn “rẻ tiền” vào.
Cũng với mánh khóe tương tự, nhiều chủ cửa hàng có thể mua hóa chất ở các chợ chuyên bán hóa chất về để tự pha thành sơn, sau đó đóng vào thùng rồi bán cho khách hàng.
Một “chiêu” nữa đang được áp dụng rộng rãi hiện nay để “móc túi” người tiêu dùng là người bán sẽ mua sơn thật chất lượng cao, sau đó rút bớt khoảng 10 – 15% khối lượng bên trong sang một thùng mới. Như vậy, từ 7 – 9 thùng ban đầu đã có thêm ngay 1 thùng sơn nữa.
Là một nhà thầu có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành xây dựng, anh Nguyễn Công Tấn, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển xây dựng Tấn Tài cho biết: “Sản xuất sơn giả dạng này thì không cần có kỹ thuật hay kiến thức, lại nhanh chóng, dễ dàng làm hàng loạt. Cách làm sơn giả này rất an toàn, hầu như không bị cơ quan chức năng bắt, vì mỗi lần chỉ khui vài thùng, việc này diễn ra rất nhanh và dù bắt quả tang cũng không thể khép họ vào tội khui thùng sơn được”
Doanh nghiệp sơn phải tự tìm cách bảo vệ mình
Đứng trước tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường, nhiều doanh nghiệp sản xuất sơn đã tự bảo vệ mình bằng cách đăng tải những chi tiết nhận biết hàng chính hãng lên trang web của mình.
Điển hình là phương pháp kiểm tra sản phẩm chính hãng bằng cách cào lớp phủ bạc trên tem để lấy mã an ninh rồi soạn tin nhắn xác thực gửi về tổng đài của hãng sơn Dulux và Maxilite đã phần nào giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm.
Còn đối với hãng sơn Jotun, việc nhận diện và phân biệt hàng thật, hàng nhái mới chỉ dựa trên chiếc vỏ bằng kim loại không giống như các hãng sơn khác. Trong khi đó, vỏ thùng sơn chống thấm của Jotun, sơn Jotun Jotaplast mịn nội thất và sơn lót chống kiềm trên thị trường hiện được làm bằng nhựa.
Đối với doanh nghiệp trong nước, nhãn hiệu Kova đã dần khẳng định được vị thế của mình trên thị trường. Tuy nhiên, với sản phẩm sơn chống thấm ngoài trời Kova CT-11A hiện nay trên thị trường đã xuất hiện hàng giả. Để giúp người tiêu dùng phân biệt được rõ ràng, công ty này đã đưa ra một số đặc điểm như: màu sắc hàng thật là trắng xanh, hàng giả là trắng đục; màu in trên sản phẩm thật luôn sắc nét, đậm và in chuyển nhiệt, còn trên hàng giả là dùng công nghệ in khung lụa nên không sắc nét…
Đại diện hãng sơn Kova cho biết: “Do CT-11A KOVA rất được ưa chuộng và có độ phủ sóng rộng rãi trên cả nước nên có một số nơi đã làm nhái hoặc làm giả sản phẩm này của KOVA. Trong thời gian qua, cơ quan công an đã vào cuộc và xử lý các vụ việc làm giả sản phẩm KOVA”.
Đại diện một số doanh nghiệp sản xuất sơn trong nước chia sẻ rằng, hàng giả, hàng nhái quả thật đang làm điên đầu các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Bởi để có được một sản phẩm đưa ra thị trường, các doanh nghiệp phải đầu tư từ khâu nghiên cứu thị trường, thực hiện các thủ tục pháp lý, thiết kế, sản xuất, tiếp thị, tổ chức hệ thống bán hàng, phân phối… Làm cật lực và tốn kém rất nhiều mới xây dựng được một thương hiệu sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường. Nhưng khi hàng bán chạy thì rất dễ bị kẻ gian làm hàng giả.
Thực tế, nhiều doanh nghiệp biết là sản phẩm của mình bị làm giả nhưng không dám lên tiếng, chỉ âm thầm trình báo với quản lý thị trường. Đơn giản là để tránh người tiêu dùng biết thông tin hàng bị làm giả, nếu không họ sẽ tẩy chay sản phẩm đó ngay vì nỗi lo sợ sẽ mua trúng đồ giả. Đến lúc này, doanh nghiệp có thuyết phục thế nào người tiêu dùng cũng lắc đầu vì chẳng biết tin ai.
Có thể thấy, bên cạnh sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, cụ thể là quản lý thị trường, công an kinh tế thì doanh nghiệp cần phải nỗ lực để tự cứu lấy mình. Muốn đứng vững và phát triển, doanh nghiệp phải cung cấp được cho người tiêu dùng công cụ nhận biết hàng chính hãng một cách chính xác, thuận tiện nhất. Đó phải là dấu hiệu nhận biết mà các đơn vị khác không thể nào làm giả. Có như vậy, người tiêu dùng sẽ chủ động bảo vệ được mình, đồng thời doanh nghiệp cũng không phải đau đầu vì nỗi lo hàng giả quấy nhiễu, gây tổn hại uy tín thương hiêu.
Phương thức đang được nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng hiện nay là chống giả thông qua tem xác thực QR code mà Inbrand là một trong những đơn vị đi đầu trong việc cung cấp giải pháp này. Để hiểu rõ hơn về giải pháp cũng như quy trình triển khai, doanh nghiệp vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số hotline 094 356 2790. Inbrand luôn hân hạnh được tư vấn và phục vụ !
Có thể bạn quan tâm: