Cơ quan cảnh sát Châu Âu (Europol) mới đây đã công bố một báo cáo cho biết Trung Quốc đang ngày càng nổi lên là một trung tâm sản xuất hàng nhái, hàng giả lớn nhất để bán ra toàn thế giới, làm phức tạp thêm cho cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi.
Trung Quốc là trung tâm sản xuất hàng giả lớn của thế giới
Báo cáo dày 74 trang được Europol công bố ngày 22/6 đã đưa ra một con số giật mình: Trung Quốc và Hong Kong đã tạo ra tới 86% lượng hàng giả trên thế giới, kiếm về gần 400 tỷ USD trong năm 2015. Quốc gia xếp kế sau Trung Quốc là Ukraine chỉ chiếm 0,43% thị phần, với tổng giá trị khoảng 2 tỷ USD. Theo Europol, đánh cắp tài sản trí tuệ là “một trong những tội phạm béo bở nhất”.
Tất cả mọi thứ đều được Trung Quốc làm nhái, làm giả, từ dầu gọi đến pin, từ đồng hồ đến thiết bị điện tử, từ quần áo hàng hiệu tới đồ chơi, từ dược phẩm đến thực phẩm, thuốc lá. Công nghệ làm giả tinh vi đến mức khách hàng không hề nghi ngờ gì khi mua. Ngoài ra, ngày càng có nhiều nhãn mác nhái đối với sản phẩm của các tập đoàn nổi tiếng thế giới, khiến khó nhận diện thương hiệu.
Giám đốc Europol – Rob Wainwright cảnh bảo: “ Tội phạm về sở hữu trí tuệ đang lan rộng ở EU và mang lại rất nhiều tác động tiêu cực. Nó làm hại nền kinh tế của chúng ta, tạo ra những khoản lợi nhuận bất hợp pháp khổng lồ cho các nhóm tội phạm có tổ chức, gây ra thiệt hại trực tiếp cho người dân về phương diện an toàn và sức khỏe”
Báo cáo cho biết, việc quần áo và giày dép giả tiêu thụ ở Châu Âu khiến các nhà sản xuất tại khu vực này thiệt hại tới 26,3 tỷ Euro trong năm 2015, tương đương gần 10% tổng doanh thu và khiến 363.000 lao động ngành này bị mất việc làm.
Là một thị trường khó tính và đề cao sở hữu trí tuệ, Châu Âu đang đứng trước thách thức về nạn hàng giả, hàng nhái từ Trung Quốc, nhất là khi nhiều mặt hàng giờ đây được bán trực tiếp qua mạng, giúp cho những kẻ làm giả gửi sản phẩm trong các gói đồ nhỏ dễ dàng vượt qua sự kiểm soát ở biên giới.
Vì đâu nên nỗi?
Thiêu hủy hàng giả từ Trung Quốc
Châu Âu hay các quốc gia khác, trong đó có cả Việt Nam đã và đang trở thành thị trường béo bở cho Trung Quốc sau sự bùng nổ của hàng giả, hàng nhái ở quốc gia đông dân nhất thế giới này. Tâm lý ham rẻ, thói ganh đua cho bằng bạn bằng bè và kiểu làm ăn bất chấp đạo đức, chỉ vì lợi nhuân của một bộ phận không nhỏ người dân Trung Quốc cùng với sự buông lỏng của chính quyền được coi là những nguyên nhân sâu xa dẫn tới vấn nạn này.
Tại Trung Quốc, một công ty chỉ cần chứng minh được sản phẩm của mình có 1 chi tiết không giống các chi tiết của sản phẩm gốc thì không bị coi là vi phạm bản quyền. Đó là lý do giải thích vì sao trên đường phố Trung Quốc có rất nhiều chiếc xe hơi có mẫu mã y hệt như sản phẩm của các hãng Toyota hay BMW, nhưng chỉ là về hình dáng, còn thương hiệu lại thuộc về một cái tên khác từ Trung Quốc. Trong các cửa hàng Trung Quốc, những sản phẩm nhái của nước này cũng bày la liệt, như quần áo của các hãng thời trang nổi tiếng, đồng hồ hay những chiếc túi xách thời trang.
Câu hỏi đặt ra là: Nếu không có sự chấp nhận của chính phủ, làm sao các doanh nghiệp Trung Quốc có thể sản xuất như vậy ?
Theo một doanh nhân Việt Nam có kinh nghiệm giao thương với Trung Quốc cho rằng, chính phủ Trung Quốc muốn phát triển kinh tế nhưng họ lại không muốn kinh doanh công bằng. Trên thế giới, mỗi doanh nghiệp để phát triển sản phẩm họ phải lập ra bộ phận R&D, bỏ ra rất nhiều tiền để nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. Nhưng các doanh nghiệp Trung Quốc lại không hề mất chi phí cho khâu này, mà chỉ mua những sản phẩm đang thịnh hành, những mẫu hàng mới, lấy về mổ xẻ ra để nghiên cứu rồi bắt chước sản xuất. Do tiết kiệm được khoản này nên giá bán ra của sản phẩm Trung Quốc rất rẻ.
Trung Quốc là một thị trường rộng lớn nên những nhà sản xuất này dễ dàng chiếm lĩnh được thị trường, vì không phải ai cũng cần mua sản phẩm xịn, có thương hiệu. Thứ mà người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn là sản phẩm đó phải tốt, phải đẹp nhưng giá cũng phải rẻ.
Thứ mà người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn là sản phẩm đẹp và rẻ
Khi các doanh nghiệp mạnh lên, chính phủ Trung Quốc thu được nhiều thuế, họ lại tính chuyện phát triển một mạng lưới gián điệp kinh tế xâm nhập vào Mỹ và các nước khác dưới hình thức là các nhà nghiên cứu, thực tập sinh, sang xâm nhập vào môi trường của các doanh nghiệp phương Tây để đánh cắp thông tin về công nghệ, thương mại, phục vụ cho sản xuất trong nước. Điều đó trái với đạo đức nhưng nhiều người dân và doanh nghiệp Trung Quốc dường như đã quen với chuyện đó.
Nhiều nhà sản xuất Trung Quốc ngày nay do sự tạo điều kiện từ chính quyền nên không chịu sáng tạo mà chỉ nhăm nhăm đi đánh cắp bản quyền từ các nước tiên tiến.
---------------
Inbrand - Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp
Hotline: 0962 464 466
Có thể bạn quan tâm: